โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัยในฐานะสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีบทบาทและอำนาจหน้าที่ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
บทบาทและอำนาจหน้าที่ของโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย
โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัยมีบทบาทและอำนาจหน้าที่ที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545, (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553, และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ดังนี้:
- จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาการศึกษา ทั้งด้านวิชาการ บุคคล งบประมาณ และการบริหารทั่วไป ให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนของกระทรวงศึกษาธิการ, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน, บริบทและความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น และแผนยุทธศาสตร์ชาติ
- จัดตั้งงบประมาณและรับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ ของสถานศึกษา
- พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และความต้องการของนักเรียน ชุมชน และท้องถิ่น
- จัดการเรียนการสอน จัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนการสอนที่เหมาะสม รวมถึงส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตลอดจนปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
- ออกระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และแนวปฏิบัติ ต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด
- กำกับ ติดตาม และประเมินผล ตามแผนงาน โครงการ และประเมินผลการปฏิบัติงาน รวมถึงพิจารณาความดีความชอบ การพัฒนา และการดำเนินการทางวินัยกับครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด
- ระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา รวมทั้งปกครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้และจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินของสถานศึกษา
- จัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และให้ความร่วมมือในการประเมินคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานภายนอกสถานศึกษา รวมถึงการรายงานผลการประเมินต่อคณะกรรมการสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน
- ส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับชุมชน และสร้างความสัมพันธ์กับสถานศึกษาและสถาบันอื่นในชุมชนและท้องถิ่น
- ปฏิบัติหน้าที่อื่น ที่เกี่ยวกับกิจการภายในสถานศึกษา หรือตามที่ได้รับมอบหมายและตามที่กฎหมายกำหนด
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การบริหารงานของโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัยยึดหลักตามกฎหมายสำคัญ ดังนี้:
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตรา 38 (กรรมการสถานศึกษา) และมาตรา 39 (อำนาจหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา)
- กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2547 (ออกตามมาตรา 34 วรรคสี่ ของ พ.ร.บ. บริหารกระทรวงศึกษาธิการ)
- กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและจัดการศึกษา (ออกตามมาตรา 39 วรรคสอง ของ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542)
- ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2546 (ออกตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ. บริหารกระทรวงศึกษาธิการ)
- กฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์วิธีการสรรหากรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2546
- กฎระเบียบและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บทบาทและอำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย
ผู้อำนวยการโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัยมีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญตามกฎหมายและระเบียบต่างๆ ดังนี้:
1. อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
- จัดรูปแบบการศึกษา ตามมาตรา 15
- จัดกระบวนการศึกษา ตามมาตรา 24-30
- บริหารจัดการศึกษา 4 ด้าน ตามมาตรา 39
- เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา ตามมาตรา 40
- จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา ตามมาตรา 48-50
- ปกครอง ดูแล บำรุงรักษาทรัพย์สิน ของสถานศึกษาตามมาตรา 59
- พัฒนาบุคลากรและนักเรียนด้านเทคโนโลยี ตามมาตรา 65-66
2. อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
- ผ่อนผันการส่งเด็กเข้าเรียน ตามมาตรา 6
- เป็นเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่
- จัดการศึกษาสำหรับเด็กบกพร่อง พิการ ด้อยโอกาส ในรูปแบบที่เหมาะสมตามมาตรา 12
- ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด
3. อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 (มาตรา 39)
- เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการครู และบุคลากรในสถานศึกษา
- บริหารกิจการสถานศึกษา
- ประสานและระดมทรัพยากร
- เป็นผู้แทนของสถานศึกษา
- จัดทำรายงานประจำปี ต่อคณะกรรมการเขตพื้นที่
- อนุมัติประกาศนียบัตร วุฒิบัตร
- ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชาทุกระดับมอบหมายและตามที่ได้รับการกระจายอำนาจ (ปฏิบัติราชการแทน) จากปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, เลขาธิการ, ผู้อำนวยการสำนักฯ ในกรม, และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
4. อำนาจหน้าที่ตามกฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการแบ่งส่วนราชการในสถานศึกษา พ.ศ. 2546
- วิเคราะห์และจัดทำนโยบาย แผนงาน ของสถานศึกษา
- วางระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ
- เสนอขอจัดตั้งเงินอุดหนุนทั่วไป
- แต่งตั้งอนุกรรมการ คณะทำงาน ต่าง ๆ
5. อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547
- ควบคุมดูแลการบริหารงานบุคคล ตามมาตรา 27 (1)
- พิจารณาความดีความชอบ ตามมาตรา 27 (2)
- ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาบุคลากร ตามมาตรา 27 (3)
- จัดทำมาตรฐานภาระงานครู ตามมาตรา 27 (4)
- ประเมินผลการปฏิบัติงานครู ตามมาตรา 27 (5)
- ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ อ.ก.ค.ศ. และกรรมการโรงเรียนมอบหมาย ตามมาตรา 27 (6)
- สั่งให้ครูออกจากราชการ กรณีขาดคุณสมบัติ ตามมาตรา 49
- สั่งบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วย ครู และบุคลากร ตามมาตรา 53 (4)
- สั่งให้ครูที่ทดลองปฏิบัติราชการออก หรือ ให้พ้นการทดลองทำงานต่อไป ตามมาตรา 56 วรรคสอง
- สั่งให้ครูที่ออกไปแล้วกลับเข้ามา ตามมติ อ.ก.ค.ศ. ตามมาตรา 64
- สั่งให้ครูรักษาการในตำแหน่ง (ตำแหน่งว่าง) ตามมาตรา 68
- สั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครู ตามมาตรา 73
- ยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีเด่น ตามมาตรา 75
- แจ้งภาระงาน เกณฑ์ประเมินผลงาน มาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ ระเบียบแบบแผนฯ ตามมาตรา 78
- ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ตามมาตรา 79
- ส่งเสริมสนับสนุนให้ไปศึกษาดูงาน ตามมาตรา 81
- รักษาวินัยอย่างเคร่งครัด ตามมาตรา 82
- เสริมสร้างและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา ตามมาตรา 95, 98
- อนุญาตหรือยับยั้งการลาออก ตามมาตรา 108
- สั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวน กรณีกล่าวหาไม่เลื่อมใสปกครองฯ ตามมาตรา 110 (4)
- สั่งให้ครูออกจากราชการ ในกรณีต่างๆ เช่น เจ็บป่วย ยุบตำแหน่ง ไร้ประสิทธิภาพ ถูกจำคุก